SMA0101 | แคลคูลัส 1 3(3-0-6)
Calculus 1
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแคลคูลัส ลิมิตของฟังก์ชัน ฟังก์ชันต่อเนื่อง อนุพันธ์และหาอนุพันธ์
ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันอดิศัย การประยุกต์อนุพันธ์และปริพันธ์ไม่จํากัดเขต | บังคับ |
SCS0101 | พีชคณิตคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Computer Algebra
วิธีการทางพีชคณิตคอมพิวเตอร์อัลกอริทึม และซอฟต์แวร์เพื่อประยุกต์ในการคํานวณ ซึ่ง
เน้นการนําไปใช้เพื่อการวิจัย ครอบคลุมการวิเคราะห์และการแก้ปัญหา การคํานวณด้วยวิธีการทางพีชคณิต
เกี่ยวกับ อัลกอริทึมของพหุนาม พีชคณิตเชิงเส้น ทฤษฎีจํานวน ทฤษฎีกลุ่ม ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล
ฟังก์ชันลอการิทึม ลิมิตและความต่อเนื่องและสมการเชิงอนุพันธ์
| บังคับ |
SCS0102 | คณิตศาสตร์ดีสครีตสําหรับคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Discrete Mathematics for Computer
สมบัติของคอมพิวเตอร์ในขอบเขตของระบบคณิตศาสตร์จํากัด โดยครอบคลุมเนื่ออหา
มาตรฐานในเรื่อง ทฤษฎีเซต ความสัมพันธ์ฟังก์ชัน ทฤษฎีกราฟ กราฟระนาบ ต้นไม้และการจัดเรียง การ
วิเคราะห์เชิงการจัด ระบบเชิงพีชคณิต โพเซตและแลตทิช แคลคูลัส เชิงประพจน์และพีชคณิตบูลีน | บังคับ |
SCS0103 | สถิติสําหรับนักวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
Statistics for Scientists
สถิติทฤษฎีความน่าจะเป็น การแจกแจงความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงของตัว แปรสุ่ม การประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน การทดสอบสารูปสนิทดีการวิเคราะห์ความแปรปรวน และการออกแบบการทดลอง สหสัมพันธ์การถดถอยเชิงเส้น โดยฝึกปฏิบัติใช้ซอฟต์แวร์เพื่อการแก้ปัญหา ดังกล่าว | บังคับ |
SCS0104 | การประมวลผลแฟ้มข้อมูล 3(2-2-5)
Data and File Processing
หลักการประมวลผลข้อมูล ชนิดและหน้าที่ของหน่วยความจําสํารอง การประมวลผลข้อมูล ด้วยคอมพิวเตอร์ลักษณะโครงสร้างข้อมูลแบบต่างๆ ความหมายลักษณะและชนิดของแฟ้มข้อมูล แบบ ตามลําดับ แบบสุ่ม แบบดัชนีต้นไม้ไบนารีทรีและ การเข้าถึงข้อมูล การค้นหาและการจัดการแฟ้มข้อมูล | บังคับ |
SCS0105 | การสร้างคอมไพเลอร์ 3(2-2-5)
Compiler Construction
หลักการพื้นฐานและการปฏิบัติการออกแบบสร้างคอมไพเลอร์โปรแกรมภาษาอัลกอริทึม ทฤษฎีวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และสถาปัตยกรรมที่ใช้สร้างคอมไพเลอร์มุ่งเน้นในเรื่ องการอธิบายความแตกต่าง ของคอมไพเลอร์และการทํางานของคอมไพเลอร์กับสภาพแวดล้อม การกระทําภายในที่ เกิดขึ้นระหว่าง คอมไพเลอร์กับสถาปัตยกรรม และระบบปฏิบัติการ การกําจัดส่วนที่ซ้ําซ้อน รูปแบบของเอสเอสเอ และเรื่องที่เกี่ยวกับไดนามิคคอมไพเลอร | บังคับ |
SCS0106 | คณิตศาสตร์สําหรับคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Mathematics for Computer
พื้นฐานเกี่ยวกับตรรกศาสตร์ เซต ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ระบบเลขฐานต่าง ๆ (เลขฐานสอง เลขฐานแปด และเลขฐานสิบหก) เมทริกซ์และดีเทอร์มิแนนต์พีชคณิตบูลีน | บังคับ |
SCS0107 | การวิเคราะห์เชิงตัวเลขสําหรับคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Numerical Analysis for Computer
วิธีการวิเคราะห์เชิงตัวเลขสําหรับคอมพิวเตอร์ ค่าคลาดเคลื่อน ผลเฉลยของสมการไม่เชิง เส้น ผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้น การประมาณในช่วงเชิงพหุนาม การปรับเส้นโค้งและการประมาณ ฟังก์ชัน อนุพันธ์และปริพันธ์เชิงตัวเลข ผลเฉลยเชิงตัวเลขของสมการเชิงอนุพันธ์ และสมการเชิงอนุพันธ์ย่อย โดยให้ฝึกปฏิบัติใช้ซอฟต์แวร์ทางคณิตศาสตร์สําหรับการแก้ปัญหาดังกล่าว | บังคับ |
SCS0201 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึม 3(2-2-5)
Computer Programming and Algorithm
อัลกอริทึมในการแก้ปัญหา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม เทคนิคในการออกแบบและ วิเคราะห์อัลกอริทึม โครงสร้างอัลกอริทึม การเขียนผังงาน การออกแบบอัลกอริทึมแบบตามลําดับ แบบ เงื่อนไข แบบวนซ้ํา แบบฟังก์ชันย่อย และแบบเรียกตนเอง | บังคับ |
SCS0202 | หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Principles of Computer Programming
หลักการเบื้องต้นของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้ภาษาโปรแกรมแบบโครงสร้าง รวมถึงการกําหนดตัวแปร ชนิดของตัวแปร ค่าที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม การรับข้อมูลเข้า การแสดงผลข้อมูล โครงสร้างควบคุมการเลือกทํา และการทําซ้ํา การสร้างฟังก์ชัน การสร้างตัวแปรแบบผู้ใช้กําหนดเอง ตัวแปร แบบอาร์เรย์พอยน์เตอร์และการดําเนินการกับไฟล์ในการฝึกพัฒนาและสร้างโปรแกรม | บังคับ |
SCS0203 | การเขียนโปรแกรมบนเว็บ 3(2-2-5)
Web Programming
ภาษาที่ใช้ในการเขียน และออกแบบเว็บ การออกแบบเว็บแบบคงที่ และแบบพลวัต การเขียนโปรแกรมประมวลผลด้านลูกข่ายและด้านแม่ข่าย การติดต่อกับฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมของ เทคโนโลยีเว็บ | บังคับ |
SCS0204 | การเขียนโปรแกรมภาษาวิชวล 3(2-2-5)
Visual Programming
เทคนิคในการเขียนโปรแกรมแบบวิชวล องค์ประกอบของการเขียนโปรแกรมแบบวิชวล การ ทํางานกับโค้ดและฟอร์ม การใช้วัตถุควบคุม พื้นฐานในการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมที่ติดต่อกับ ฐานข้อมูล | บังคับ |
SCS0205 | การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์ 3(2-2-5)
Object Oriented Programming
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์เชิงอ็อบเจกต์โครงสร้างโปรแกรม ในภาษาเชิงอ็อบเจกต์ความหมายของวัตถุและกลุ่มของวัตถุคุณลักษณะและพฤติกรรมของวัตถุกลุ่มวัตถุ พื้นฐาน การสืบทอด แถวลําดับ การนําเอาส่วนประกอบของซอฟต์แวร์กลับมาใช้อีก การสร้างและจัดการ โครงสร้างข้อมูลพลว | บังคับ |
SCS0206 | โครงสร้างข้อมูล 3(2-2-5)
Data Structures
ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลและโครงสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูลสตริงก์อาร์เรย์ เรคคอร์ด และพอยน์เตอร์ ลิงค์ลิสก์ สแตก คิว การเวียนเกิด ต้นไม้ กราฟ และการประยุกต์ใช้การเรียงและการ ค้นหาข้อมูล โดยใช้ภาษาโปรแกรมแบบโครงสร้าง เป็นกรณีศึกษา | บังคับ |
SCS0207 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบ 3(2-2-5)
Systems Analysis and Design
หลักการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ระบบ การวางแผนแก้ปัญหา ขอบข่ายของการวิเคราะห์การ ตรวจสอบระบบ ศึกษาความเป็นไปได้การวิเคราะห์รายละเอียดระบบที่ใช้ใหม่กับระบบเดิม การออกแบบ การนําข้อมูลเข้าและข้อมูลออก การออกแบบแฟ้มข้อมูล เอกสารระบบงาน การทดสอบระบบที่ออกแบบ การนําไปใช้รวมถึงการแก้ไขและบํารุงรักษา การทําผังระบบการสื่อสาร | บังคับ |
SCS0208 | การเขียนโปรแกรมขั้ นสูง 3(2-2-5)
Advanced Programming
แนวคิดขั้นสูงในการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม โดยใช้หลักการเขียนโปรแกรมเพื่อ ตอบสนองต่อเหตุการณ์และเลือกภาษาการเขียนภาษาระดับสูง เพื่อศึกษาและฝึกทักษะการใช้เทคนิคขั้นสูง ของภาษานั้น | บังคับ |
SCS0209 | การวิเคราะห์และออกแบบเชิงอ็อบเจกต์ 3(2-2-5)
Object Oriented Analysis and Design
แนวคิดและทบทวนหลักการของเทคโนโลยีเชิงอ็อบเจกต์การวิเคราะห์และออกแบบเชิงอ็อบ เจกต์ขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงอ็อบเจกต์ การออกแบบโดยใช้แผนภาพยูเอ็มแอล แผนภาพ ยูสเคส แผนภาพคลาส แผนภาพลําดับ แผนภาพการสื่อสาร และแผนภาพสถานะ | บังคับ |
SCS0210 | วิศวกรรมซอฟต์แวร์ 3(2-2-5)
Software Engineering
การวางแผนโครงการ การจัดทําซอฟต์แวร์วิธีวิเคราะห์ความต้องการ พื้นฐานการออกแบบ ซอฟต์แวร์การพัฒนาซอฟต์แวร์และการนําไปใช้งาน การตรวจสอบคุณภาพของซอฟต์แวร์เทคนิคและกลยุทธ์ ในการทดสอบซอฟต์แวร์การบํารุงรักษาซอฟต์แวร์และการบริหารโครงการ | บังคับ |
SCS0211 | การออกแบบปฏิสัมพันธ์ 3(2-2-5)
Interactive Design
การออกแบบส่วนเชื่อมต่อ เพื่อติดต่อสื่อสารและโต้ตอบระหว่างผู้ใช้กับระบบ โดย คํานึงถึงความเข้าใจของผู้ใช้เป็นสําคัญ การสร้างองค์ประกอบต่าง ๆ ของงานออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์ในเชิง วิเคราะห์ ทั้งด้านศิลปะและเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบและการผลิตผลงาน โดยมีองค์ประกอบที่สําคัญ ต่างๆ ได้แก่ตัวอักษร ภาพ กราฟิกส์ เส้น ภาพถ่าย แอนิเมชัน วีดีทัศน์ และเสียง ออกแบบงานกราฟิกส์ ตั้งแต่งาน สองมิติสามมิติพัฒนาไปสู่การสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อใช้ในส่วนโต้ตอบกับผู้ใช | บังคับ |
SCS0212 | การจัดการโครงการซอฟต์แวร์ 3(2-2-5)
Software Project Management
กระบวนการบริหารโครงการซอฟต์แวร์ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้น จนกระทั่งสําเร็จ โดยเน้น ขั้นตอนการวางแผนและควบคุมโครงการ การควบคุมต้นทุน การควบคุมกําหนดการ การจัดสรรทรัพยากร การประสานประโยชน์ในระหว่างผู้เกี่ยวข้องโครงการ ปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจ ที่มีผลต่อโครงการ การ แข่งขันเพื่อให้ได้โครงการ กระบวนการจัดทําสัญญาว่าจ้างในธุรกิจอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการ | บังคับ |
SCS0213 | การออกแบบและพัฒนาเว็บ 3(2-2-5)
Web Design and Development
เทคโนโลยีเวิลด์ไวด์เว็บ ภาษามาตรฐานในการพัฒนาเว็บไซต์โครงสร้างและองค์ประกอบ ของเว็บไซต์สถาปัตยกรรมข้อมูลของเว็บไซต์กระบวนการออกแบบและพัฒนาระบบเว็บ การออกแบบและ พัฒนาเว็บโดยใช้โปรแกรมประยุกต์และการเชื่อมต่อไปสู่อินเทอร์เน็ตเพื่อการใช้งานได้จริง การเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ | บังคับ |
SCS0214 | การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ 3(2-2-5)
Software Design and Development
ความหมาย ประเภทของซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์ระบบและหน้าที่ วิวัฒนาการของซอฟต์แวร์ หลักและวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเน้นการวางแผน การวิเคราะห์ปัญหา การเขียน การปรับปรุง | บังคับ |
SCS0215 | การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 3(2-2-5)
Mobile Programming
การสร้างแอปพลิเคชั่นต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือ พีดีเอ หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ชนิดต่าง ๆ รวมถึง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมตั้ งแต่คําสั่งพื้นฐานจนถึงการเขียนโปรแกรมแบบการพัฒนาอุปกรณ์เคลื่อนทที่เข้าใจในโครงสร้าง ความสามารถและข้อจํากัดของการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่สร้างและออกแบบ ส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้งาน สร้างภาพกราฟิกส์แบบต่าง ๆ รวมทั้งการติดต่อสื่อสาร และจัดเก็บข้อมูลบนอุปกรณ์ เคลื่อนที่ | บังคับ |
SCS0301 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 3(2-2-5)
Management Information Systems
ระบบสารสนเทศ บทบาทและความสําคัญของระบบสารสนเทศในการดําเนินธุรกิจ สารสนเทศประเภทต่าง ๆ ในองค์กร ศึกษากลยุทธ์และวิธีการจัดการระบบสารสนเทศในองค์กร การจัดการ ทรัพยากรฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีด้านการสื่อสารในองค์กร ระบบสํานักงานอัตโนมัติระบบ สารสนเทศในองค์การธุรกิจ ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดการในด้านการวางแผน การควบคุม การ ตัดสินใจ การจัดการความรู้ในองค์กร การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของ ธุรกิจและการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน และการรักษาความมั่นคงในระบบสารสนเทศ | บังคับ |
SCS0302 | กฎหมายและจรรยาบรรณสําหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ 3(3-0-6) Laws and Ethics for Information Technology
หลักทั่วไปของกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กฎหมายเกี่ยวกับองค์กรธุรกิจ การดําเนินการจัดตั้งและการเลิกกิจการ กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาเบื้องต้น และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กรณีศึกษาข้อพิพาทที่เกิดจากการทําธุรกรรมบนเครือข่าย จริยธรรมและบทบาทของธุรกิจต่อ สังคม ความสําคัญและการพัฒนาความรับผิดชอบในระดับบุคคล ชุมชน ธุรกิจและสังคม | บังคับ |
SCS0303 | ภาษาอังกฤษสําหรับคอมพิวเตอร์ 1 3(3-0-6)
English for Computer 1
พัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการอ่านเอกสาร วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์และ การเขียนบทความทางด้านคอมพิวเตอร | บังคับ |
SCS0304 | ภาษาอังกฤษสําหรับคอมพิวเตอร์ 2 3(3-0-6)
English for Computer 2
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการอ่านเอกสาร วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระดับ ที่สูงขึ้น การเขียนเพื่อการสื่อสาร เอกสารบทความเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0305 | การวิจัยดําเนินงาน 3(2-2-5)
Operations Research
หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างและแบบจําลองทางคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการตัดสินใจ การสร้างตัวแบบการโปรแกรมเชิงเส้น การจัดสรรทรัพยากร รูปแบบปัญหาทางการขนส่ง รูปแบบปัญหาการ จัดงาน ตัวแบบการประสานงาน การจัดลําดับงานและการกําหนดขั้นตอนของงานการเลียนแบบทางสถิติ ทฤษฎีการแทนทที่การควบคุมคลังพัสดุ การวิเคราะห์ข่ายงานและการเขียนโปรแกรมเพื่ อการวิจัยการ ดําเนินงาน | บังคับ |
SCS0306 | ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ 3(2-2-5)
Geographic Information System
แนวคิด การใช้และประโยชน์ของข้อมูลระวางที่การใช้ข้อมูลดิจิทัล การจัดการข้อมูล การ ผลิตแผนที่โดยเครื่ องคอมพิวเตอร์แนวคิดของระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ซอฟต์แวร์สําหรับระบบ สารสนเทศทางภูมิศาสตร์การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในงานที่เกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์ | บังคับ |
SCS0307 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการองค์ความรู้ 3(2-2-5) Information Technology for Knowledge Management
ข้อมูล ระบบสารสนเทศ และความรู้มิติของความรู้มูลเหตุที่ทําให้เกิดการจัดการความรู้ เหมืองข้อมูล กระบวนการทํางานของการจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยีการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ ภาคปฏิบัติ และการจัดการความรู้เพื่อนวัตกรรม | บังคับ |
SCS0308 | การค้นคืนสารสนเทศ 3(2-2-5)
Information Retrieval
โครงสร้างข้อมูลในการจัดเก็บสารสนเทศ โครงสร้างของแฟ้มข้อมูล ระบบฐานข้อมูล เทคนิค ในการทํารหัสคํา การสืบค้นสารสนเทศ ระบบการถามตอบเพื่อการสืบค้นในระบบออนไลน์การเลือกใช้ โครงสร้างสําหรับการใช้งานสําหรับระบบคอมพิวเตอร์ตรรกวิทยาในการสืบค้น เทคนิคสําหรับการค้นหา ข้อมูลสารสนเทศในระบบดิจิทัล | บังคับ |
SCS0401 | ระบบฐานข้อมูล 3(2-2-5)
Database System
แนวคิดเกี่ยวกับฐานข้อมูลสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลแบบจําลอง ข้อมูลพีชคณิตเชิงสัมพันธ์แบบจําลองความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลการทําบรรทัดฐานข้อมูล ภาษาของฐานข้อมูล ภาษาเอสคิวแอล การสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ออกแบบฐานข้อมูลเบื้องต้น การบริหารฐานข้อมูล และการ เขียนโปรแกรมหรือใช้โปรแกรมประยุกต์เบื้องต้นในระบบฐานข้อมูล | บังคับ |
SCS0402 | ระบบการจัดการฐานข้อมูล 3(2-2-5)
Database Management System
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล ระบบการจัดการฐานข้อมูล การวิเคราะห์และออกแบบ ฐานข้อมูล ภาษาสําหรับจัดการฐานข้อมูล การสํารองและการกู้คืนข้อมูล ระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย และ | บังคับ |
SCS0403 | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3(2-2-5)
Electronic Commerce
ความหมาย แนวคิดและรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พื้นฐานการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์แนวทางการดําเนินการในการเข้าสู่ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สถาปัตยกรรมเทคโนโลยี สําหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กลยุทธ์ทางการตลาด การออกแบบและพัฒนาร้านค้าออนไลน์การ ประชาสัมพันธ์ร้านค้า การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การประมูลสินค้าออนไลน์ระบบการชําระเงินออนไลน์ การส่งมอบสินค้าและการรับประกันสินค้า ภาษีกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระบบการรักษาความปลอดภัย จรรยาบรรณและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | บังคับ |
SCS0404 | ฐานข้อมูลธุรกิจและคลังข้อมูล 3(2-2-5)
Business Database and Data Warehouse
ประเภทของธุรกิจและบทบาทของฐานข้อมูลต่อการดําเนินธุรกิจประเภทต่าง ๆ ความหมาย และวิธีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล ลักษณะเบื้องต้นของฐานข้อมูลธุรกิจ การวิเคราะห์ความต้องการและ ความจําเป็นในการใช้ฐานข้อมูล เทคโนโลยีในการสร้างฐานข้อมูล และการประยุกต์ใช้การประเมินผลระบบ ฐานข้อมูล วิวัฒนาการคลังข้อมูล นิยาม สถาปัตยกรรม และเทคนิคในการพัฒนา | บังคับ |
SCS0405 | ซอฟต์แวร์พัฒนาระบบฐานข้อมูล 3(2-2-5)
Database System Development Software
พื้นฐานการวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรม วงจรการพัฒนาระบบ การออกแบบส่วนติดต่อ กับฐานข้อมูล เทคนิคการออกแบบการใช้งานฐานข้อมูลร่วมกัน การพัฒนาซอฟต์แวร์จากแบบที่ได้มีการ ออกแบบ เทคนิคในการพัฒนาซอฟต์แวร์ติดต่อกับฐานข้อมูลแบบต่างๆ รวมถึงการจัดการเอกสารอธิบายการ พัฒนาซอฟต์แวร์ | บังคับ |
SCS0406 | โปรแกรมประยุกต์ด้านสถิติและวิจัย 3(2-2-5)
Programming Application for Statistics and Research
โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติสําหรับงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์และตีความค่าทางสถิติ เกี่ยวกับการประมาณค่า การทดสอบสมมุติฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์การถดถอยและ สหสัมพันธ์การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือวิจัย | บังคับ |
SCS0407 | โปรแกรมสําเร็จรูปและการประยุกต์ใช้งาน 3(2-2-5)
Software Package and Application
การใช้งานโปรแกรมสําเร็จรูปร่วมสมัยที่ใช้งานในปัจจุบัน โปรแกรมสําเร็จรูปทางด้าน สํานักงาน งานเอกสาร งานบัญชีและการเงิน งานนําเสนอ กราฟิกส์ การบริหารจัดการโครงงาน การ ติดต่อสื่อสารและอินเทอร์เน็ต | บังคับ |
SCS0408 | การออกแบบฐานข้อมูลชั้นสูง 3(2-2-5)
Advanced Database Design
ระบบข้อมูลแบบสัมพันธ์ลําดับขั้น แบบเครือข่าย และฐานข้อมูลเชิงอ็อบเจกต์ทฤษฎีการ จําลองข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล ภาษาสอบถามสําหรับการประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล สถาปัตยกรรม การ ออกแบบฐานข้อมูลแบบส่วนกลาง แบบกระจาย แบบแม่ข่ายลูกข่าย และการพัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูลโดย ใช้ซอฟต์แวร์การกู้คืนส่วนผิดพลาดและการควบคุมระบบฐานข้อมูลในการทํางานพร้อมกัน ความมั่นคง ฐานข้อมูล | บังคับ |
SCS0409 | ระบบการจัดการสํานักงานอัตโนมัติ 3(2-2-5)
Office Automation System
หลักการของระบบสํานักงานอัตโนมัติ วิธีการในระบบสํานักงานอัตโนมัติ ได้แก่ แนวนโยบายของระบบสํานักงาน เครื่องมือในการเพิ่ มผลงาน การจัดการเอกสาร การจัดการสารสนเทศและ การสื่อสารทางไกล สํานักงานเสมือน การใช้ซอฟต์แวร์สนับสนุนการทํางานสําหรับสํานักงานอัตโนมัติหรือการ พัฒนาซอฟต์แวร์สําหรับสํานักงานอัตโนมัติ | บังคับ |
SCS0501 | เทคโนโลยีมัลติมีเดีย 3(2-2-5)
Multimedia Technology
หลักการของมัลติมีเดีย ข้อความ รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว และวีดีทัศน์ กระบวนการ ดิจิไทเซชัน และการประมวลผลของสื่อ การรวมสื่อต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และ การโต้ตอบกับผู้ใช้การกระจาย และนําเสนอสื่อมัลติมีเดียบนระบบเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต | บังคับ |
SCS0502 | ปัญญาประดิษฐ์ 3(2-2-5)
Artificial Intelligence
แนวคิดพื้นฐาน ขอบเขตและที่มาของปัญญาประดิษฐ์ปริภูมิสภานะและการค้นหา การ แก้ปัญหา การแทนความรู้การดําเนินงานเชิงตรรกะของภาษาโพรล็อก การประมวลผลภาษาธรรมชาติการ เรียนรู้ของเครื่อง การตัดสินใจ ตรรกศาสตร์คลุมเครือ ขั้นตอนวิธีพันธุกรรม โครงข่ายประสาทเทียมเบื้องต้น ระบบผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้หุ่นยนต์ | บังคับ |
SCS0503 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 3(2-2-5)
Decision Support Systems
กระบวนการตัดสินใจของมนุษย์ระบบ รูปแบบ และชนิดของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ข้อแตกต่างกับระบบประมวลผลสารสนเทศทั่วไป การสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เครื่องมือช่วย จัดสร้าง รูปแบบการนําเสนอ การหาวิธีที่เหมาะสม รูปแบบทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การจําลองและ แบบจําลองที่เกี่ยวข้อง การนําระบบสนับสนุนการตัดสินใจไปใช้ประโยชน์ | บังคับ |
SCS0504 | กราฟิกส์และเกม 3(2-2-5)
Graphics and Game
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกส์อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์สําหรับ คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว การโต้ตอบกับผู้ใช้ และเกม การเขียน โปรแกรมภาษาระดับสูงหรือภาษาสําหรับคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเกมคอมพิวเตอร์ หลักการออกแบบเกม กระบวนการในการออกแบบและพัฒนาเกม | บังคับ |
SCS0505 | การประมวลผลภาพ 3(2-2-5)
Image Processing
หลักการพื้นฐานการประมวลผลภาพแบบเชิงเลข การรับรู้ภาพ การทําโมเดลของภาพ การ แปลงฟูริเยร์ การกรองและคอนโวลูชัน การขยายภาพ การสร้างความคมชัดและความราบเรียบของภาพ การ ตรวจจับขอบและกรอบ การตัดส่วนภาพ การสร้างภาพขึ้นใหม่จากภาพฉาย การบีบอัดภาพและการเข้ารหัส การมองเห็นภาพของคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีมัลติมีเดียและภาพเคลื่อนไหว | บังคับ |
SCS0506 | การทําเหมืองข้อมูล 3(2-2-5)
Data Mining
หลักการของเหมืองข้อมูล กระบวนการค้นพบความรู้กระบวนการเตรียมข้อมูล เทคนิคการ ทําเหมืองข้อมูล การค้นพบความรู้ด้วยกฎความสัมพันธ์การจําแนกประเภทข้อมูล การจัดกลุ่มข้อมูล เครื่องมือ ที่ใช้ในการทําเหมืองข้อมูล และการประยุกต์การทําเหมืองข้อมูล | บังคับ |
SCS0507 | การประมวลผลภาษาธรรมชาติ 3(2-2-5)
Natural Language Processing
บทบาทของความรู้ในการประมวลผลภาษา ตัวแบบ และอัลกอริทึม ภาษา ความคิดและ ความเข้าใจ การแสดงแบบปกติและอัตโนมัติโครงสร้างของคํา และตัวเปลี่ยนแปร แบบสถานะจํากัด ตัวแบบ เอ็น-แกรมของไวยากรณ์ป้ายระบุชั้นคําและส่วนของคําพูด ไวยากรณ์ ที่ไม่ขึ้นกับบริบทสําหรับภาษาอังกฤษ การตัดคําด้วยไวยากรณ์ที่ไม่ขึ้นกับบริบท ลักษณะและการรวมกัน ภาษาและความซับซ้อน การแทน ความหมาย การวิเคราะห์ความหมายอรรถศาสตร์เชิงศัพท์ | บังคับ |
SCS0508 | ระบบผู้เชี่ยวชาญ 3(2-2-5) Expert System ความรู้พื้นฐานของระบบผู้เชี่ยวชาญ โครงสร้างของระบบ การทํางานของระบบ การแสดง ความรู้และการอนุมานในระบบผู้เชี่ยวชาญ ความหมายของการแสดงความรู้การสร้างกฎเทคนิคการอนุมาน การสร้างระบบผู้เชี่ยวชาญ และการประยุกต์ใช้งานระบบผู้เชี่ยวชาญ | บังคับ |
SCS0509 | โครงข่ายประสาทเทียม 3(2-2-5)
Neural Network
หลักการของโครงข่ายประสาทเทียมเบื้องต้น วิธีการต่างๆ ของโครงข่ายประสาทเทียมการสร้างแบบจําลองทางคณิตศาสตร์ของโครงข่ายประสาทเทียม การประยุกต์ใช้โครงข่ายประสาทเทียมกับระบบ การรู้จํา | บังคับ |
SCS0601 | การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Data Communication and Computer Networks
หลักการสื่อสารข้อมูล การส่งข้อมูล และมาตรฐานระบบเครือข่าย องค์ประกอบที่สําคัญใน การสื่อสารข้อมูล เทคโนโลยีของเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สถาปัตยกรรมการสื่อสารข้อมูลและ โพรโตคอล การทํางานของระบบการสื่อสาร ระบบการส่งข้อมูล สถาปัตยกรรมของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายท้องถิ่น และระบบเครือข่ายระยะไกล | บังคับ |
SCS0602 | ระบบปฏิบัติการเครือข่าย 3(2-2-5)
Network Operating System
ระบบปฏิบัติการเครือข่าย คุณสมบัติของระบบปฏิบัติการเครือข่ายการใช้ระบบปฏิบัติการ เครือข่ายเพื่องานประยุกต์ การออกแบบระบบเครือข่าย การติดตั้งระบบเครือข่ายเพื่อให้บริการ เครื่อง ให้บริการเว็บ เครื่องให้บริการเอฟทีพีระบบการควบคุมระยะไกล และเครื่องให้บริการแบบต่างๆ | บังคับ |
SCS0603 | ความมั่นคงระบบเครือข่าย 3(2-2-5)
Network Security
หลักการของระบบการรักษาความมั่นคง กลไก แนวทางปฏิบัติการใช้งานข้อมูลและระบบ การรักษาความมั่นคง การเข้ารหัสข้อมูล รูปแบบและกลไกสําหรับควบคุม การอนุญาตการเข้าถึงข้อมูล โพรโตคอลสําหรับระบบการรักษาความมั่นคงในระบบปฏิบัติการและเครือข่ายคอมพิวเตอร์การบริหารจัดการ ระบบการรักษาความั่นคง ระบบการรักษาความมั่นคงในเครือข่ายในแง่ทางกฎหมายจริยธรรมและการ วิเคราะห์ความเสี่ยง | บังคับ |
SCS0604 | การเขียนโปรแกรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Computer Network Programming
ระเบียบวิธีและเครื่องมือ การออกแบบโปรแกรมประยุกต์แบบเครือข่ายกระจาย และการ นําไปใช้การสื่อสารระหว่างกระบวนการ โพรโตคอลของการสื่อสารโพรโตคอลทีซีพี/ไอพีสําหรับระดับ โปรแกรมประยุกต์การโปรแกรมแบบซ็อกเก็ต การออกแบบโปรแกรมประยุกต์แบบกระจาย แม่ข่ายลูกข่าย การเขียนโปรแกรมเพื่ อติดต่อระหว่างโพรเซส เทคนิคต่าง ๆ ในการสื่อสารผ่านเครือข่าย การกําหนด ความสําคัญกับเทรด เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ | บังคับ |
SCS0605 | การวิเคราะห์และออกแบบเครือข่าย 3(2-2-5)
Network Analysis and Design
พื้นฐานการออกแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ความต้องการของ ผู้ใช้โปรแกรมประยุกต์เครื่องคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย การรวบรวมข้อมูลความต้องการ การวิเคราะห์ คุณลักษณะการถ่ายเทข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีระบบเครือข่าย การออกแบบการเชื่อมโยงของสวิตซ์และ เราเตอร์การจัดการระบบเครือข่าย และการรักษาความมั่นคง ของข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย การออกแบบ การวางสาย และกําหนดจุดติด้งอุปกรณ์เครือข่าย | บังคับ |
SCS0606 | การบริหารอุปกรณ์เครือข่าย 3(2-2-5)
Network Device Management
การบริหารและการจัดการระบบเครือข่ายภายในองค์กร การสร้างระบบเครือข่ายภายใน องค์กรโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ครอบคลุมทั้งการออกแบบประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเครือข่ายในระดับชั้นที่ 2 และระดับชั้นที่ 3 การกําหนดกลุ่มงานพื้นฐาน การจัดการเส้นทางที่ซ้ําซ้อนกัน การหาเส้นทางระหว่าง เครือข่ายเสมือน การจัดการการจราจรในเครือข่าย การปรับแต่ง เฮชเอสอาร์พีหรือ วีอาร์อาร์พีสําหรับการ หาเส้นทางที่ไม่มีข้อผิดพลาด | บังคับ |
SCS0701 | ระบบปฏิบัติการ 3(2-2-5)
Operating Systems
หลักการพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ การจัดการสื่อจัดเก็บข้อมูล การจัดการอุปกรณ์อินพุต/ เอาต์พุต การจัดการหน่วยความจํา การจัดเวลาซีพียูวงจรอับ การจัดการมัลติมีเดีย มัลติโปรเซสเซอร์ระบบ แบบกระจาย การป้องกัน ระบบการจัดการไฟล์การรักษาความั่นคงของระบบปฏิบัติการ | บังคับ |
SCS0702 | ระบบคอมพิวเตอร์และสถาปัตยกรรม 3(2-2-5) Computer Systems and Architecture
ลักษณะของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ผลกระทบที่มีต่อการออกแบบและขีดความสามารถ ของระบบ การประเมินราคาต่อขีดความสามารถ โครงสร้างของคอมพิวเตอร์หน่วยประมวลผลกลาง วัฏจักร คําสั่ง สถาปัตยกรรมชุดคําสั่ง ภาษาเครื่องและภาษาแอสเซมบลีไปป์ไลน์ การขัดจังหวะ ระบบอินพุต/ เอาต์พุต ลําดับขั้นของหน่วยความจํา การทํางานแบบสายท่อเวกเตอร์และรูปแบบสถาปัตยกรรม คอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0703 | การออกแบบวงจรดิจิทัล 3(2-2-5)
Digital Circuit Design
ระบบเลขฐานต่างๆ ลอจิกเกต โครงสร้างของวงจรรวมประเภททีทีแอลและซีมอส คณิตศาสตร์ของบูลีน และทฤษฎีของเดอ มอร์แกน การวิเคราะห์วงจรคอมบิเนชัน การลดตัวแปรในฟังก์ชัน วงจรมัลติเพล็กซ์ดีมัลติเพล็กซ์การเข้ารหัส ถอดรหัส วงจรคอมพาราเตอร์วงจรโมโนสเตเบิ้ล วงจรสัญญาณ นาฬิกา วงจรฟลิปฟลอป และวงจรนับ ชิฟรีจิสเตอร์แบบต่างๆ | บังคับ |
SCS0704 | ไมโครโปรเซสเซอร์ 3(2-2-5)
Microprocessor
ประวัติและโครงสร้างของไมโครโปรเซสเซอร์ โครงสร้างหน่วยความจํา การแปลเนื้ อหาของ คําในหน่วยความจํา การแปลรหัสข้อมูลฐานสอง รหัสตัวอักขระ รหัสคําสั่ง รีจิสเตอร์ของซีพียู การใช้งาน รีจิสเตอร์ของซีพียู การประมวลผลคําสั่ง ระบบบัสพื้นฐาน การโปรแกรมควบคุมอุปกรณ์ไอโอ การอินเทอร์รัพท์ระบบดีเอ็มเอ การโปรแกรมภาษาแอสเซมบลีเบื้องต้น และการอ้างอิงแอดเดรส แบบต่างๆ | บังคับ |
SCS0705 | การศึกษาวงจรและซ่อมบํารุงไมโครคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Studying Circuits and Microcomputer Maintenance หลักการทํางานของระบบไมโครคอมพิวเตอร์วงจรดิจิทัลเบื้องต้น การเชื่อมต่อภายในและ ภายนอก หน่วยความจํา หน่วยรับข้อมูล หน่วยแสดงผล อุปกรณ์ต่อพ่วง อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบํารุง หลักการติดตั้งและซ่อมบํารุง ฝึกปฏิบัติการติดตั้งและซ่อมบํารุงระบบไมโครคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0801 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 2(0-90-0) Preparation for Professional Experience in Computer Science
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้าน การรับรู้ ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ การพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทักษะ เจตคติและ คุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์โดยการกระทําในสถานการณ์หรือรูปแบบ ต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0802 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 5(0-350-0) Professional Experience in Computer Science
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทาง ด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงาน หรือสถานประกอบการธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รับความรู้ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพ | บังคับ |
SCS0901 | ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Research Methodology in Computer Science
ระเบียบวิธีวิจัย การเขียนเค้าโครงวิจัย ปฏิบัติการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย นําเสนอ ผลงานวิจัย การทําโครงการวิจัยทางคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0902 | โครงงานทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Senior Project in Computer Science
ปัญทั่วไป และปัญหาเฉพาะเรื่องเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา ฝึกการค้นคว้า การศึกษาขั้นตอน วิธีการวางแผนโครงงาน และการทําโครงงานทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0903 | การสัมมนาทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3(3-0-6)
Seminar in Computer Science
แนวคิดในการจัดสัมมนา การจัดสัมมนาเกี่ยวกับความก้าวหน้านวัตกรรมทางวิทยาการ คอมพิวเตอร์แนวคิดทางคอมพิวเตอร์และผลงานที่มีคุณค่าทางคอมพิวเตอร์จากเอกสาร วารสาร งานวิจัยหรือ การเข้าร่วมฟังการนําเสนอผลงานทางวิชาการด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ | บังคับ |
SCS0904 | หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ 1 3(3-0-6)
Special Topics in Computer Science I
การบรรยายตามหัวข้อที่น่าสนใจในปัจจุบัน ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีและพัฒนาการความรู้ ใหม่ๆ ในวงการของวิทยาการคอมพิวเตอร์อาจมีการสาธิตโดยผ่านสื่อการสอนในรูปแบบต่างๆ | บังคับ |
SCS0905 | หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ 2 3(3-0-6)
Special Topics in Computer Science I I
การบรรยายตามหัวข้อที่น่าสนใจในปัจจุบันที่มีความต่อเนื่อง ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีและ พัฒนาการความรู้ใหม่ๆ ในวงการของวิทยาการคอมพิวเตอร์โดยสามารถนําความรู้ไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและการนําเสนอหัวข้อพิเศษที่สนใจ | บังคับ |